
Google Display Network (GDN)
การโฆษณาผ่าน Google Display Network หรือ GDN สร้างการรับรู้แบรนด์ กระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ บนเครือข่ายเว็บไซต์และแอปพลิเคชันพันธมิตรนับล้านของ Google
1
การโฆษณาผ่าน Google Display Network คืออะไร?
Google Display Network (GDN) คือระบบเครือข่ายที่รวบรวมเว็บไซต์ และ application ต่างๆทั่วโลกที่เป็นพันธมิตรกับ Google ช่วยให้เว็บไซต์ แบรนด์หรือธุรกิจสามารถแสดงโฆษณาในรูปแบบต่างๆ เช่น แบนเนอร์ รูปภาพ วิดีโอ หรือข้อความ ในพื้นที่แสดงโฆษณาที่เหมาะสม และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การโฆษณาผ่าน GDN ไม่เพียงช่วยเพิ่มการมองเห็นธุรกิจ หรือแบรนด์ของคุณ แต่ยังช่วยสร้างความสนใจ ความน่าเชื่อถือ และจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย
2
ประโยชน์ของการโฆษณาผ่าน Google Display Network
-
เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก: GDN มีเว็บไซต์และ application พันธมิตรมากกว่า 2 ล้านเว็บไซต์ ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้ใช้งานหลายพันล้านคนทั่วโลก ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะต้องการเน้นตลาดในประเทศไทย หรือต่างประเทศ ก็สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และงบประมาณให้เหมาะสมได้
-
ความยืดหยุ่นในการสร้างโฆษณา: GDN รองรับโฆษณาหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ แบนเนอร์ วิดีโอ หรือ Rich Media ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และเสริมประสิทธิภาพในการสื่อสารข้อมูลสินค้า และบริการของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมาย
-
กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ: คุณสมบัติของ Google Display Network คุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ชมได้ตามความสนใจ สถานที่ เพศ อายุ รายได้ และพฤติกรรมการใช้งาน เช่น ระบบปฏิบัติการที่ใช้งาน สมาร์ทโฟนที่ใช้ ระดับการศึกษา การโยกย้ายถิ่นฐาน การเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์สำคัญๆในชีวิต (life event) เมื่อกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด ตรงกันกับเนื้อหาในเว็บไซต์ของธุรกิจของคุณ โอกาสที่จะแปรเปลี่ยนจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ (visitor) กลายมาเป็นลูกค้าก็มีโอกาสมากขึ้นตามไปด้วย
-
งบประมาณที่ยืดหยุ่น: คุณสามารถกำหนดงบประมาณรายวัน หรือรายแคมเปญได้อย่างอิสระ ให้เหมาะสมข้อจำกัด และความเหมาะสมของธุรกิจของคุณ
-
วัดผลได้อย่างแม่นยำ: Google Ads แสดงข้อมูลวิเคราะห์ผลลัพธ์แบบละเอียด ข้อมูลแสดงผลแบบเรียลไทม์ ซึ่งข้อมูลที่แสดงได้แก่ การแสดงผล (Impressions) จำนวนคลิก, อัตราการคลิก (CTR) และจำนวน conversion ทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญได้อย่างเหมาะสม
3
การสร้างแคมเปญโฆษณา Google Display Network ให้ประสบความสำเร็จ
การวางเป้าหมายโฆษณา (Campaign Goals)
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เช่น วัตถุประสงค์ต้องการเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์, ต้องการเพิ่มยอดขาย, เพิ่มจำนวนคนลงทะเบียนความสนใจ (lead form), เพิ่มการรับรู้แบรนด์ หรือกระตุ้นให้เกิดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ซึ่งเป้าหมายแคมเปญ (Campaign Goals) เหล่าหนี้จะช่วยให้กำหนดรูปแบบ และเนื้อหาของโฆษณาให้เหมาะสม
การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Audience Targeting)
GDN มีตัวเลือกในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เช่น:
-
Affinity Audience: คือการเจาะกลุ่มผู้ที่สนใจในหัวข้อ หรือประเภทสินค้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ
-
In-Market Audiences: คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าในเร็วๆ นี้
-
Custom Audiences: คือการสร้างกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง ลงในรายละเอียดมากขึ้น
การออกแบบโฆษณาที่น่าสนใจ (Ad Creative)
ออกแบบภาพ สร้างวิดีโอคุณภาพสูง ใส่ข้อความที่กระชับ ชัดเจน มีข้อความกระตุ้นการดำเนินการ หรือ CTA - Call-to-action เช่น "สมัครเลย" หรือ "เรียนรู้เพิ่มเติม" รวมไปถึงเลือกใช้สี และโลโก้ของแบรนด์เพื่อสร้างการจดจำ
การเลือกตำแหน่งแสดงโฆษณา (Ad Placement)
ด้วยเทคโนโล AI จาก Google คุณสามารถเลือกให้โฆษณาแสดงในเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันเฉพาะ หรือให้ระบบของ Google เลือกตำแหน่งที่เหมาะสมให้อัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของโฆษณา
การกำหนดงบประมาณ และกลยุทธ์การประมูลราคา (Budget and Bidding strategy)
ลูกค้าสามารถกำหนดรูปแบบการประมูลได้หลายแบบ เช่น CPC (Cost per click) จ่ายเมื่อคลิกเท่านั้น หรือ CPA (Cost per acquisition) จ่ายเมื่อเกิดการสมัครสมาชิก สั่งซื้อสินค้า หรือการลงทะเบียนเท่านั้น
4
การวิเคราะห์ผลลัพธ์ และการปรรับปรุงแคมเปญ (Optimization)
ลูกค้าจะได้เห็นข้อมูล และวิเคราะห์ได้แบบ Real - time อันประกอบไปด้วย
-
CTR - Click-Thruth Rate เพื่อวัดความน่าสนใจของโฆษณาจากอัตราการคลิก
-
Click, Impression จำนวนการแสดงผล และจำนวนคลิกโฆษณา
-
Conversion Rate เพื่อตรวจสอบว่ากลุ่มเป้าหมายมีความสนใจสินค้า และบริการมากน้อยเพียงใด ผ่านการลงทะเบียน การสั่งซื้อ หรือการดาวน์โหลด
-
Cost Per Conversion วิเคราะห์ความคุ้มค่าของงบประมาณที่ใช้
5
สรุปเกี่ยวกับ Google Display Network
การโฆษณาผ่าน GDN เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทรงพลังสำหรับการสร้างการมองเห็น และการรับรู้ของแบรนด์ในโลกดิจิทัล ด้วยความยืดหยุ่นในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ และรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ปรับเปลี่ยนไปตามประเภทอุปกรณ์ รูปแบบเนื้อหาที่ผู้ชมกำลังใช้งานอยู่ อีกทั้งด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ การใช้ GDN จึงเป็นรูปแบบการลงโฆษณาแบบหนึ่งเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ
ติดหน้าแรก Google ภายใน 90 วัน วิเคราะห์เว็บไซต์ keyword analyze ฟรี
บริการยิงแอดผ่าน Facebook Ads ปรึกษา วิเคราะห์แคมเปญฟรี
เข้าถึงผู้ใช้งานที่กำลังค้นหาธุรกิจของคุณในท้องถิ่น
วางแผนโฆษณา ยิงแอดผ่าน TikTok แพล็ตฟอร์มที่มาแรง และเข้าถึงทุกวัย
เข้าถึงผู้ใช้ที่กำลังค้าหาข้อมูลของคุณด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้อง
เข้าถึงผู้ใช้งาน LINE ชาวไทยมากกว่า 54 ล้านคนในทุกๆวัน
